GATI2015 Part 1 : Introduction
Category : GATI2015
หมายเหตุ – บทความนี้มีหลาย Part ขอบคุณที่ติดตามจนจบ ครับ
ก่อนจะเล่าประสบการณ์ที่ได้รับจากการเรียนวิชา GATI (Global Awareness for Technology Implementation) ก็ต้องเล่าให้ฟังคร่าวๆก่อนวิชานี้คืออะไร
วิชานี้ว่าด้วยเรื่องของการออกแบบเทคโนโลยีในปัจจุบัน ที่มันใช้ได้กับที่ที่หนึ่ง มันอาจใช้ไม่ได้กับที่อื่นเสมอไปก็ได้ ดังนั้นเราจะต้องเรียนรู้ความแตกต่างเหล่านี้ แล้วก็เปิดใจเรียนรู้ และลองเอาเทคโนโลยีจากที่อื่นๆเสนอมา มาพัฒนาให้ work กับบ้านเรา
วิชานี้มี อาจารย์โปรดปราน Proadpran Punyabukkana แห่งภาคคอม เป็นผู้สอนหลักๆ และสามารถลงเป็น Approved Elective สำหรับบางภาควิชาได้ (เช่น คอม)
มาที่นักเรียนที่เรียนวิชานี้กันบ้าง จะลงเรียนวิชานี้ได้ ต้องเขียนบทความตามหัวข้อที่อาจารย์กำหนด ให้อาจารย์เป็นผู้คัดเลือก ปีนี้มีคนได้รับเลือกมาเรียนวิชานี้จำนวน 8 คนด้วยกัน เย่
- Alena Kengchon (Waste Management)
- Purichaya Kuptajit (Waste Management)
- นพพร บุญสิทธิ์ (Waste Management)
- Sanchai Jaktheerangkoon (Disaster Management)
- Pawissakan Chirupphapa (Disaster Management)
- Fai Huntrakool (Disaster Management)
- Lens Chevintulak (Transportation)
- Kotchakorn Build Kh (Transportation)
แล้วก็มี TA อีก 1 คน คือพี่มะเหมี่ยว (หรือมะปิ่น) Pinhathai Limrahahpan
วิชานี้ ในปีนี้ เรียนร่วมกับ Tokyo Tech (Tokyo Institute of Technology) หรือ Tokodai ในปีนี้ วิชานี้ Focus ที่หัวข้อ 3 หัวข้อได้แก่
- Waste Management
- Disaster Management
- Transportation
ครึ่งเทอมแรก (ญี่ปุ่นยังไม่เปิดเทอม) ได้ไปศึกษาดูงานอยู่หลายๆที่ ตามหัวข้อที่ปีนี้ Focus
เริ่มต้นที่ Land Fill และเตาเผาขยะ จังหวัดนนทบุรี เห็นภาพนี้แล้วอย่าเพิ่งตกใจ อยากให้เครื่องคอมของทุกท่านมีระบบรับกลิ่น นี่คือสิ่งที่เราทิ้งกันทุกวัน และสิ่งนั้นเข้ามาอยู่ในดินแดนแห่งขยะ
นี่คือเตาเผาขยะ แต่ว่าในไทยเราไม่ได้เผาขยะทุกชนิดนะ อันนี้ทำไว้สำหรับเผาขยะติดเชื้อ — หรือพูดง่ายๆก็คือ ขยะจากโรงพยาบาล นั่นเอง ที่มีเชื้อโรคอยู่เยอะ ดังนั้นเอาไปลง Land Fill นี่ไม่ดีแน่ เลยต้องจัดการเผา วันต่อวันเลยนะ
ต่อมาก็ได้ไปดูหน่วยงาน RIMES สถานที่เกี่ยวกับระบบแจ้งเตือนภัยพิบัติ ซึ่งหน่วยงานนี้ทำหลักๆเกี่ยวกับการแจ้งเตือน Tsunami แต่ว่า หารูปไม่เจอ ขออภัย นะครับ
ต่อมา ก็ได้ไปทดลองเดินทางโดยการคมนาคมที่แสนดีงามของกรุงเทพ ในการเดินทางไปยังที่ต่างๆ รอบกรุงเทพ โดยทำตัวเป็นชาวต่างชาติ และไม่พูดภาษาไทย ลองดูว่า คนไทยจะช่วยเหลือชาวต่างชาติยังไงบ้าง ซึ่งเราได้แบ่งกันเป็น 4 กลุ่ม 4 เส้นทาง เราอยู่กลุ่ม B เพื่อให้เรารู้ถึงปัญหาของการเดินทางในกรุงเทพ และได้ลองการเดินทางบางแบบที่อาจยังไม่เคยไป
ลองดูวีดีโอก็ได้ ที่นี่
- The Journey : https://www.youtube.com/watch?v=tqV…
- The Analysis : https://www.youtube.com/watch?v=4qm…
งานที่ทำในปีนี้ช่วง Midterm มี 2 อย่างด้วยกันคือ
- Paper ที่เป็น Case study “Institutional Waste Strategy at Chula Engineering, A Case Study” และมีตัวแทน Pawissakan Chirupphapa ไป Present ที่ Waseda
- Transportation Documentary แนะนำการเดินทางโดยวิธีต่างๆในประเทศไทย (Youtube link ข้างบนเป็นส่วนหนึ่ง)
หลังจาก Midterm จบแล้ว ก็เข้าสู่ Part 2 คือการเรียนร่วมกับ Tokyo Tech ซึ่งเขาก็มีนักเรียน 8 คนเหมือนกัน เรียนกันทางไกลผ่าน Polycom และทำงานกันทางไกลผ่าน Google Drive และ Google Hangout มี expert ในแต่ละสาขามาบรรยายให้ฟัง ทั้งจากไทย และญี่ปุ่น หลังจากนั้นเราก็ต้องแบ่งกลุ่มกันเพื่อทำ Proposal และเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาต่างๆ จากปัญหาที่เราได้ศึกษา และเรียนรู้กันมา แต่ละกลุ่ม ก็จะมีนักเรียนไทย 2-3 คน และนักเรียนญี่ปุ่น 2-3 คน ซึ่งนักเรียนญี่ปุ่นมีหลากหลายสัญชาติมากทั้งญี่ปุ่น จีน เกาหลี อินโดนีเซีย
เราก็มีการคุยกันในกลุ่ม และทำงาน ทำ Project กันทุกสัปดาห์ และมีการ Present ทุกสัปดาห์เหมือนกัน และการ Present proposal สุดท้าย จะมีขึ้นที่ ญี่ปุ่น ช่วง 17-24 ธ.ค. ที่เราจะได้ไปเจอกันแบบ face to face กันแล้ว
ตอนต่อๆไปจะเกี่ยวกับการเดินทาง การผจญภัยในญี่ปุ่นแล้ว หละ … ตามรูป
ติดตามตอนอื่นๆได้ที่นี่